VIDEO CLIP
ĐƯỜNG SẮT “VƯƠN DÀI” NHỮNG ĐOÀN TÀU LIÊN VẬN
Giao, nhận "từ cửa đến cửa"
Trong bối cảnh dịch Covid-19, theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, trên toàn mạng đường sắt đã hai lần giảm mạnh tần suất các đôi tàu khách bắc – nam và chủ động chuyển hướng sang chạy những đoàn tàu chở hàng hóa với dịch vụ tốt và chi phí hợp lý. Lãnh đạo VNR và các đơn vị dịch vụ vận tải đường sắt tìm mọi cách gỡ nút thắt cơ chế để cải thiện sản lượng hàng hoá liên vận tuyến Hà Nội – Đồng Đăng – Bằng Tường – Nam Ninh đến các địa phương khác của Trung Quốc, thậm chí đi các nước thứ ba và tiến tới đưa hàng xuất khẩu sang Nga, châu Âu,...
Việc tập trung phát triển vận tải hàng hóa không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch Covid-19 mà còn là định hướng lâu dài của ngành đường sắt. Nhiều năm nay, VNR đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thực hiện vận chuyển bằng đường sắt, năm 2020 đạt khoảng 1,6 triệu tấn. Từ nguyên liệu đầu vào như a-pa-tit đến sản phẩm đầu ra như phân bón, hóa chất của tập đoàn này đều vận chuyển bằng đường sắt.
Tàu container lạnh liên vận quốc tế chuyên chở mặt hàng thanh long chạy từ ga Ðồng Ðăng sang ga Bằng Tường (Trung Quốc) khai thác từ tháng 2 đã chạy ổn định hằng tuần, mở hướng xuất khẩu chính ngạch hàng trái cây và nông sản đông lạnh bằng đường sắt sang Trung Quốc và các nước Trung Á, châu Âu.
Phó Tổng Giám đốc Haraco Phùng Thị Lý Hà cho biết, để phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu, từ đầu tháng 4, công ty chạy đôi tàu hàng mang số hiệu HL1/HL2 hành trình 34 giờ từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại, chạy theo hành trình của đôi tàu khách SE5/SE6 và đỗ nhận trả hàng tại các ga Hà Nội, Phủ Lý, Vinh, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Nha Trang, Biên Hòa, Sài Gòn,... Hành trình tàu hàng đi theo tàu khách nên thời gian nhanh, việc xếp dỡ, giao nhận, quản lý có quy trình chặt chẽ, hàng hóa gửi được bảo đảm một cách tốt nhất.
Hai tàu hàng chuyên chuyển phát nhanh mỗi ngày đạt doanh thu khoảng 700 triệu đồng. Khách hàng có nhu cầu vận chuyển, chỉ cần vài phút thao tác online đã có thể thực hiện thành công đơn hàng. Với dịch vụ này, nhân viên đường sắt sẽ đến tận địa chỉ của khách hàng để nhận hàng hóa, vận chuyển tới nơi bằng tàu hỏa và được giao đến tận địa chỉ người nhận chỉ sau vài tiếng tàu đến ga, gọi là phương thức giao nhận “từ cửa đến cửa”. Khách hàng cũng có thể tự đem hàng ra ga gửi và tới ga để nhận hàng.
Chủ tịch HÐTV Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Anh Minh đánh giá, thực ra dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo phương thức "từ cửa đến cửa" đã được ngành đường sắt thực hiện, khai thác từ giữa tháng 8-2019. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, tuyến đường sắt bắc - nam chạy tàu khách rất ít, cho nên tàu hàng không phải dừng tránh lâu như trước, có điều kiện rút ngắn thời gian chạy tàu, vận chuyển và trả hàng nhanh.
Hiện nay, do khách đi tàu ít, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) đã chuyển hướng, chú trọng lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Công ty đã đưa vào khai thác một số sản phẩm mới, đặc biệt duy trì chạy hằng ngày đôi tàu container nhanh hành trình 40 giờ như tàu khách tuyến bắc - nam; đẩy mạnh khai thác hàng lẻ, hàng có giá trị cao, cần bảo quản tốt, thời gian vận chuyển nhanh bằng hành trình các mác tàu khách Thống nhất…
Tàu hàng có nhiều chuyến riêng, không đi chung với tàu khách, mỗi ngày có hai chuyến tàu hàng thường từ Giáp Bát (Hà Nội) đi Sóng Thần và ngược lại, một tàu chuyên hàng container từ ga Yên Viên (Hà Nội) đi ga Sóng Thần (Bình Dương); một tàu chuyên vận chuyển theo hình thức chuyển phát nhanh tuyến Hà Nội - Sài Gòn.
Theo báo cáo của VNR, hệ thống kho ga, bãi hàng của ngành đường sắt hiện có hơn 38.500 m2 kho hàng tổng hợp được đầu tư từ nhiều năm trước, phần lớn đã xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn lưu trữ, bảo quản các mặt hàng tươi sống, hàng hóa có giá trị cao. Khu vực Hà Nội đã đầu tư bãi hàng tiêu chuẩn ở ga Yên Viên nhưng diện tích còn nhỏ, trong khi đó, khu vực miền trung không có bãi hàng tiêu chuẩn; khu vực miền nam có bãi hàng ở ga Trảng Bom (Ðồng Nai) nhưng cũng mang tính khai thác tạm.
Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh cho biết, do thiếu kho bãi, phương tiện hỗ trợ khiến tổng chi phí vận tải đường sắt bị đội lên rất cao. Ðơn cử, chi phí vận chuyển từ kho khách hàng đến ga Sóng Thần và từ ga Giáp Bát về kho khách hàng, bốc xếp, vận chuyển đường ngắn bằng ô-tô đã ngang bằng cước vận tải đường sắt từ ga Sóng Thần về đến ga Giáp Bát dài gần 1.700 km. Ðiều này cho thấy, chi phí hai đầu đã chiếm tới 50% tổng chi phí vận tải. Ðây chính là hạn chế lớn nhất khiến dịch vụ vận tải hàng hóa của VNR không thể "cất cánh" được, do vậy cần đầu tư hạ tầng kho bãi để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải cung cấp các dịch vụ kết nối đầu cuối, hạ chi phí logistics.
Đổi mới vận tải, “vươn dài” liên vận
Những ngày đầu tháng 9 tại cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng), trong khi các khu vực cảng bến khác im lìm do ảnh hưởng dịch Covid-19, thì khu vực hàng hóa đường sắt trong cảng lại khá nhộn nhịp. Hai chiếc cẩu lớn miệt mài bốc xếp mặt hàng lưu huỳnh lên toa xe; từng tốp công nhân tấp nập san gạt hàng, phủ bạt, gia cố, niêm phong toa xe,… cho những chuyến tàu đường dài.
Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải đường sắt Hải Phòng Dương Văn Hùng cho biết, mặt hàng lưu huỳnh được công ty vận chuyển bằng đường sắt sang Trung Quốc, tuy ảnh hưởng dịch bệnh nhưng sản lượng vận chuyển lưu huỳnh từ đầu năm 2020 đến nay vẫn tăng trưởng khoảng 15% so cùng kỳ. Mặt hàng quặng sắt đi bằng đường sắt từ Hải Phòng sang Trung Quốc cũng đạt 60 nghìn tấn.
Các mặt hàng lưu huỳnh, quặng sắt hoặc kẽm từ nước ngoài về thẳng Cảng Hải Phòng, sau đó đi bằng đường sắt lên Lào Cai, chuyên chở sang Trung Quốc sẽ đáp ứng được yêu cầu: giá thành rẻ, chất lượng vận tải tốt hơn, thời gian vận chuyển nhanh, hàng hóa không bị hao hụt, không lẫn tạp chất.
Ðể phát triển vận tải hàng, thời gian qua VNR đã đóng mới khoảng 300 toa xe chở container; thử nghiệm và đưa vào vận hành chính thức hệ thống quản trị vận tải hàng hóa qua mạng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện hơn đối với khách hàng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Haraco đã tạm dừng đầu tư lớn toa xe khách và xoay hướng đóng mới 100 toa xe hỗn hợp để chở được nhiều loại hàng hóa, kể cả container; lên kế hoạch đầu tư một số thiết bị tại các điểm đầu, cuối để giảm giá thành vận tải logistics.
Trong 5 năm tới, ngành đường sắt tập trung nghiên cứu phương án vận tải hành khách trên các đoạn tuyến trung bình và ngắn thay thế vận tải đường dài, giảm bớt các đoàn tàu hiệu quả thấp. Đồng thời, phụ thuộc vào nhu cầu thị trường để mở thêm tuyến mới theo hướng chú trọng vùng thị xã, thị trấn và hợp tác để thu hút luồng khách nước ngoài.
Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh đánh giá, không chỉ vận tải liên vận đường sắt từ Hải Phòng đi Trung Quốc tăng trưởng mà nhìn chung vận tải hàng hóa toàn ngành vẫn giữ được sự ổn định, mặc dù một số mặt hàng, luồng hàng giảm sản lượng do ảnh hưởng dịch Covid-19. Từ đầu năm 2020 đến nay, sản lượng vận tải hàng hóa đường sắt vẫn tương đương cùng kỳ, doanh thu tăng trưởng khoảng 5%.
Theo ông Minh, đây là hiệu quả của những chính sách, giải pháp chuyển dịch cơ cấu vận tải, đổi mới, thúc đẩy vận tải hàng hóa từ năm 2019. Khi đó, xác định dư địa, phân khúc thị trường của vận tải hành khách ngày cảng giảm do yếu thế trong cạnh tranh với các phương thức vận tải khác, mặt khác cần đẩy mạnh khai thác ưu điểm của vận tải đường sắt là vận chuyển khối lượng lớn, đi xa, an toàn, VNR đã tập trung về vận tải hàng hóa, xác định đây là trọng tâm.
Đồng thời, thúc đẩy tàu liên vận quốc tế sang Trung Quốc và từ Trung Quốc đi tiếp Trung Á, châu Âu; đặc biệt là tàu container thường và tàu container lạnh, tự phát điện để vận chuyển hàng thực phẩm, trái cây tươi sống. Nếu tuyến vận tải đường sắt liên vận Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Trung Quốc giữ được sự ổn định thì tuyến vận tải liên vận Hà Nội - Đồng Đăng - Trung Quốc lại là tuyến có bước phát triển mới đáng ghi nhận với nhiều sản phẩm vận tải đa dạng: tàu container sang Trung Quốc, tàu đi Ba Lan, Đức,...
Đánh giá về dịch vụ vận tải đường sắt liên vận quốc tế của VNR, Giám đốc Công ty MTL Việt Nam Kim Dea Sun cho biết: “Từ năm 2018, công ty sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt của VNR sang Ba Lan vì giá thành rẻ hơn so với đường hàng không và rút ngắn thời gian vận chuyển so với đường biển. Qua 3 năm sử dụng dịch vụ, chúng tôi thấy chất lượng dịch vụ rất tốt. VNR đã cam kết về thời gian vận chuyển và tuân thủ đúng các cam kết, hỗ trợ rất tốt cho chúng tôi trong kinh doanh, có ưu thế cạnh tranh đối với khách hàng”.
Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) nhận định, ngành Đường sắt đã thực hiện vận chuyển hàng hóa khá hiệu quả sang các nước như Mông Cổ, Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đức,… Các mặt hàng gồm hàng điện tử, hàng dệt may, giày da, hóa mỹ phẩm, hàng thực phẩm đông lạnh, trái cây. Tính chung tổng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2019 qua 2 cửa khẩu đường sắt ga Đồng Đăng và Lào Cai đạt 828 nghìn tấn, bằng 116% so cùng kỳ. Bảy tháng năm nay, dù nhu cầu vận tải trong nước giảm nhưng hàng xuất nhập khẩu qua 2 cửa khẩu đường sắt này vẫn đạt hơn 472 nghìn tấn, bằng khoảng 110% so với cùng kỳ.
Chia sẻ về tiềm năng phát triển vận chuyển hàng liên vận quốc tế, ông Vũ Anh Minh cho biết: “Với phương thức vận tải container tiên tiến, thời gian đi bằng đường sắt chỉ từ 18-20 ngày, nhưng đi bằng đường biển sẽ mất khoảng 40-45 ngày. Đây là lợi thế cạnh tranh lớn của vận tải đường sắt, nhất là với các mặt hàng cần điều kiện bảo quản tốt, thời gian đưa hàng nhanh”.
Các doanh nghiệp ngành đường sắt đã liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp vận tải, giao nhận hàng hóa ở các nước để cung cấp cho khách hàng dịch vụ logistics trọn gói, bao gồm cả vận chuyển hai đầu, khai báo hải quan, chuyển tải qua các ga biên giới, giám sát vận chuyển, nhận - giao hàng đến tận kho,… rất thuận tiện. Mặt khác, VNR còn nhận vận chuyển đa phương thức như đường sắt - đường sắt, đường sắt - đường bộ, đường sắt - đường biển để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
(Nguồn: nhandan.com.vn)
Thời cơ - thách thức phát triển đường sắt liên vận quốc tế
Tuyến vận tải đường sắt từ Việt Nam quá cảnh Trung Quốc, Kazakhstan đi Nga, các nước Trung Á và châu Âu được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển.
Đọc thêm
Rà soát việc hợp nhất đường sắt Hà Nội và Sài Gòn
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu rà soát việc hợp nhất đường sắt Hà Nội và Sài Gòn theo hướng chuyên môn hóa, tiến tới tách...
Đọc thêm
Sẽ có "con đường tơ lụa 2" xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc - Châu Âu
Xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giới đường sắt nói về hệ thống tàu liên vận quốc tế chạy xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc - châu Âu và gọi đó là "con đường tơ lụa" thứ 2 trên thế giới.
Đọc thêm
Chính phủ chỉ đạo rà soát, cắt giảm tối đa chi phí vận chuyển, lưu kho và chi phí logistics khác
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021, Chính phủ đánh giá trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp tại một số địa phương..
Đọc thêm
Lần đầu tiên đoàn tàu chở container từ Việt Nam sang thẳng Châu Âu
Sáng nay (20/7), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp tổ chức chạy chuyến tàu chuyên chở container đầu tiên xuất phát từ Ga Yên Viên (Việt Nam) kết nối với thành phố Liege (Bỉ),...
Đọc thêm
Hành trình qua 8 nước của đoàn tàu container từ Việt Nam chạy thẳng sang Bỉ
Tàu xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam), điểm đến là thành phố Liege (Bỉ), sau đó tiếp chuyển container bằng đường bộ đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan).
Đọc thêm
RATRACO KÝ KẾT HỘ CHIẾU LOGISTICS THẾ GIỚI (WLP)
Ngày 28/02/2023 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết và Hội thảo khởi động chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP) tại Việt Nam; tiếp đó, Chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới đã phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức “Hội nghị trao đổi về sáng kiến Hộ chiếu Logistics Thế giới và khả năng tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - UAE trong lĩnh vực logistics” ngày 01/3/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đọc thêm
Khai trương ga đường sắt liên vận quốc tế Kép tại Bắc Giang
Sáng 18/2, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép, địa chỉ xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Đọc thêm
RATRACO XUẤT KHẨU THÀNH CÔNG LÔ VẢI LỤC NGẠN – BẮC GIANG ĐẦU TIÊN BẰNG ĐƯỜNG SẮT SANG TRUNG QUỐC
Đọc thêm
RATRACO THAM GIA TRIỂN LÃM QUỐC TẾ LOGISTICS VIỆT NAM
Sáng 10/8, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad, Bộ Công Thương phối hợp cùng một số đơn vị khác tổ chức khai mạc Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ nhất - VILOG 2023, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đọc thêm
LẦN ĐẦU TIÊN MỞ TUYẾN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ THẠCH GIA TRANG - YÊN VIÊN
(Chinhphu.vn) - Sáng 2/8, tại ga Yên Viên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Yên Viên (Việt Nam).
Đọc thêm
LỄ RA MẮT ĐOÀN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ VẬN CHUYỂN 19 TOA XE CHỞ CONTAINER HÀNG HÓA CỦA RATRACO TỪ SÓNG THẦN ĐI TRUNG QUỐC
15h00 chiều - 27/09, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và UBND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức "Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu” từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc.
Đọc thêm
Báo Giao thông: QUY ĐỊNH MỚI VỀ ĐƯỜNG NGANG QUA ĐƯỜNG SẮT
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 29/2023 quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2023.
Đọc thêm
LOGISTICS BỀN VỮNG: ƯU TIÊN CỦA THỜI ĐẠI MỚI
Logistics bền vững là một phần quan trọng của phát triển xanh, hướng đến mục tiêu là đảm bảo các khâu trong chuỗi hoạt động logistics được thực hiện một cách hiệu quả nhất, giảm thiểu sử dụng nguồn lực và phát thải ra môi trường.
Đọc thêm
Bộ GTVT ban hành 3 quy chuẩn mới về phương tiện đường sắt
Báo Giao thông: Bộ GTVT ban hành mới ba quy chuẩn kĩ thuật về phương tiện giao thông đường sắt, nhằm đảm bảo an toàn, môi trường; hiệu lực từ ngày 21/12/2023.
Đọc thêm
LỢI ÍCH CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CUNG ỨNG DỊCH VỤ LOGISTICS
Chuyển đổi số Logistics là quá trình ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật số vào các hoạt động trong chuỗi cung ứng, cải tiến toàn bộ tư duy, tầm nhìn, giá trị, cách vận hành trong một doanh nghiệp Logistics. Bằng cách sử dụng các công nghệ như AI, IoT, Big data,... vào việc thu mua, dự trữ, vận tải, phân phối, kho bãi, xử lý đơn hàng, thanh toán, chăm sóc khách hàng,... nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí, cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Đọc thêm
NHỮNG NỘI DUNG QUAN TRỌNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT
Chương trình hành động của Chính phủ đề ra các nhiệm vụ gồm: Công tác tuyên truyền; hoàn thiện thể chế, chính sách; hoàn thiện quy hoạch đường sắt; huy động nguồn lực để đầu tư vận tải giao thông đường sắt...
Đọc thêm
RATRACO PHÁT ĐỘNG CUỘC THI ẢNH “TẬP THỂ HOT NHẤT NĂM”
Tiếp nối khí thế chào mừng Chương trình Gặp mặt đại gia đình RATRACO năm 2023, BTC chính thức phát động cuộc thi Ảnh “TẬP THỂ HOT NHẤT NĂM”
Đọc thêm
ĐẢNG BỘ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ THƯƠNG MẠI ĐƯỜNG SẮT TỔ CHỨC HÀNH TRÌNH “VỀ NGUỒN” NĂM 2023
Ngày 02 tháng 12 năm 2023, Đảng bộ Công Ty Cổ Phần Vận Tải và Thương Mại Đường Sắt tổ chức Hành trình “Về nguồn”, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ thuộc tỉnh Quảng Trị.
Đọc thêm
RATRACO phối hợp Xe lửa Dĩ An thiết kế đóng mới toa xe MC chở container 40 feet và 45 feet
Tính đến thời điểm tháng 11/2023, chủng loại toa xe đóng mới MC 45 feet đã vận dụng được khoảng thời gian 36 tháng với tổng kilomet vận dụng từ 395.000 - 425.000km.
Đọc thêm
Kéo dài niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt
(Chinhphu.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt và Nghị định số 01/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP.
Đọc thêm
Đường sắt Việt Nam:Sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2023
Năm 2023, hoạt động SXKD của ngành Đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực: mạnh dạn triển khai nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo; kinh doanh vận tải bắt đầu có lãi; an toàn GTĐS tiếp tục giảm ở cả 3 tiêu chí; đời sống vật chất, tinh thần người lao động được cải thiện rõ rệt. Hãy cùng nhìn lại 10 sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2023.
Đọc thêm
THÔNG BÁO TỔ CHỨC NGÀY HỘI GÓI BÁNH CHƯNG CHÀO ĐÓN XUÂN GIÁP THÌN 2024
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ phận truyền thông, BCH Công đoàn và các đơn vị trong công ty cùng phối hợp phát động tổ chức ngày hội Gói bánh chưng xanh cùng người lao động đón Tết với chủ đề “TẾT NHÀ RAT”. Đây là ngày hội được tổ chức thường niên tại RATRACO.
Đọc thêm
NGÀY HỘI GÓI BÁNH CHƯNG XUÂN GIÁP THÌN NĂM 2024 TẠI RATRACO
Ngày 30 tháng 01 năm 2024, hòa chung không khí rộn ràng đón xuân Giáp Thìn, RATRACO đã tổ chức Ngày hội gói bánh chưng như một hoạt động ý nghĩa, giúp toàn thể thành viên công ty phát huy tinh thần đoàn kết và lan tỏa nét văn hóa truyền thống Việt Nam mỗi dịp đón Tết Nguyên đán.
Đọc thêm
LỄ KHỞI HÀNH CHUYẾN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ ĐẦU TIÊN NĂM GIÁP THÌN 2024: VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NÔNG SẢN TỪ SÓNG THẦN – BÌNH DƯƠNG – VIỆT NAM ĐI TRỊNH CHÂU – HÀ NAM – TRUNG QUỐC.
Chiều ngày 21/02/2024 tại Ga Liên vận Quốc tế Sóng Thần. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) và Chi nhánh khai thác Đường sắt Sài Gòn tổ chức “LỄ KHỞI HÀNH CHUYẾN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ ĐẦU TIÊN NĂM GIÁP THÌN 2024 - VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NÔNG SẢN TỪ SÓNG THẦN – BÌNH DƯƠNG – VIỆT NAM ĐI TRỊNH CHÂU – HÀ NAM – TRUNG QUỐC.”
Đọc thêm
RATRACO VẬN CHUYỂN HÀNG NÔNG SẢN BẢO QUẢN LẠNH TỪ GA CAO XÁ (TỈNH HẢI DƯƠNG) ĐI CÁC TỈNH TRONG NƯỚC VÀ MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI THÔNG QUA TRUNG QUỐC
Sáng ngày 27/03/2024 tại tỉnh Hải Dương, RATRACO tổ chức vận chuyển thử nghiệm 01 Container hàng chở 26 tấn Cà rốt bảo quản lạnh. Đây là một trong những hoạt động chuẩn bị cho “Hội nghị giới thiệu giải pháp vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường sắt liên vận quốc tế tại ga Cao Xá” (thuộc huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) kết nối dịch vụ Logistics qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lạng Sơn - Bằng Tường (Trung Quốc), Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Hà Khẩu (Trung Quốc) và các nước Đông u, sự kiện dự kiến diễn ra ngày 03/4 tới đây.
Đọc thêm
Nhận chuyển hàng từ ga Đông Anh đi ga Vinh giá rẻ
Ga Đông Anh, Hà Nội nằm trên tuyến đường sắt Bắc Nam và Ga Vinh. Nhất là từ ga Đông Anh còn cho phép kết nối di chuyển đến 35 nhà ga khác nhau. Ngoài vận chuyển hành khách, đây còn là con đường chủ chốt trong vận chuyển hàng hóa từ ga Đông Anh đi khắp các tỉnh lỵ như Nghệ An, giúp kết nối giao thương thuận lợi giữa các khu vực với nhau.
Đọc thêm
Trong vận tải đường sắt thì hàng siêu trường và hàng siêu trọng khác nhau như thế nào?
Những trường hợp nào được xem là vận chuyển hàng siêu trường, hàng siêu trọng trong vận tải đường sắt?
Đọc thêm
Những quy định đóng gói hàng hóa khi vận chuyển bằng đường sắt
Để đảm bảo an toàn cho tất cả các kiện hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt Bắc Nam, phía khách hàng và dịch vụ cần phải đảm bảo về sự an toàn tuyệt đối cho hầu hết các sản phẩm hàng hóa. Muốn thế, chắc chắn phải cần có một quy định đóng gói hàng hóa riêng theo cách thức chuyên nghiệp và kín kẽ nhất để chẳng may trong suốt quá trình di chuyển, sự va chạm từ nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài sẽ làm ảnh hưởng tới thiết kế cấu trúc bên ngoài của hàng hóa
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Lạng Sơn quy hoạch đường sắt kết nối khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng
Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2050 định hướng sẽ làm tuyến đường sắt kết nối từ ga Đồng Đăng với khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Kiến nghị sử dụng hành lang đường sắt làm đường gom
Bộ GTVT cho biết đang kiến nghị sửa đổi Luật Đường sắt, trong đó quy định cho phép sử dụng hành lang đường sắt để làm đường gom.
Đọc thêm
RATRACO: HUY ĐỘNG Ô TÔ CHUYÊN CHỞ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA KHẮC PHỤC SỰ CỐ SẠT LỞ HẦM ĐƯỜNG SẮT ĐÈO CẢ
Sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả khiến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. RATRACO huy động tối đa nguồn lực nhằm khắc phục sự cố.
Đọc thêm
RATRACO KÝ KẾT HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN VỚI CÔNG TY ZIH, THÀNH VIÊN CỦA TẬP ĐOÀN CẢNG QUỐC TẾ ZHONGYU TỈNH HÀ NAM, TRUNG QUỐC
Ngày 22 tháng 4 năm 2024, RATRACO đã ký kết hợp đồng vận chuyển với Công ty ZIH, thành viên của Tập đoàn Cảng quốc tế Zhongyu tỉnh Hà Nam, Trung Quốc với sự chứng kiến của đại diện Cục xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Đọc thêm
RATRACO THAM DỰ LỄ KHAI TRƯƠNG ĐOÀN TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐẦU TIÊN XUẤT PHÁT TỪ GA CAO XÁ (TỈNH HẢI DƯƠNG) THAM GIA HÀNH TRÌNH LIÊN VẬN QUỐC TẾ
Sáng ngày 2/5 tại Bãi hàng Ga Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã diễn ra “Lễ khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên xuất phát từ Ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế”
Đọc thêm
RATRACO TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024
Chiều ngày 16/5/2024, Công ty Cổ phần vận tải và thương mại Đường sắt (Ratraco) đã tổ chức thành công Hội nghị Người lao động năm 2024.
Đọc thêm
RATRACO TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG NĂM 2024
Sáng ngày 16/5, RATRACO đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Đọc thêm
RATRACO TÍCH CỰC THAM GIA "NGÀY HỘI HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN NĂM 2024"
Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp mang đậm giá trị nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta, Với tinh thần đó Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công đoàn Đường sắt Việt Nam, Đoàn Thanh Niên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức và kêu gọi các Cán bộ công nhân viên trong ngành Đường sắt tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần trao tặng những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.
Đọc thêm
BÁO PHÁP LUẬT: Bất ngờ khi bán hàng Việt sang Trung Quốc bằng đường sắt
(PLO)- Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đang hướng đến phương án xuất khẩu bằng đường sắt bởi các lợi thế về chi phí rẻ hơn, thời gian xuất khẩu nhanh hơn và tính ổn định cao hơn so với đường bộ.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Cân nhắc quy định niên hạn phương tiện trong Luật Đường sắt
Các chuyên gia dự án hỗ trợ xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi do Australia tài trợ đề xuất không quy định niên hạn phương tiện đường sắt trong Luật.
Đọc thêm
RATRACO SOLUTIONS: Quy tắc xuất xứ hàng hóa là gì? Được quy định ra sao?
Quy tắc xuất xứ hàng hóa là những quy định pháp luật để xác định sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ một nước, vùng lãnh thổ hay một khối nước nào đó. Bài viết sẽ giải đáp quy tắc xuất xứ là gì, quy định chung của nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, các quy tắc xuất xứ hiện nay,…Từ đây, các Doanh nghiệp, Đơn vị sản xuất – kinh doanh hàng xuất, nhập cũng dễ dàng áp dụng cho kế hoạch giao thương nhằm tránh tình trạng hàng bị giữ lại tại Cửa khẩu hải quan vì một lý do nào đó.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Chuyên gia đề xuất chuyển đổi xanh, điện khí hóa đường sắt
Các chuyên gia dự án hỗ trợ xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi do Australia tài trợ phân tích và đề xuất nhiều giải pháp để chuyển đổi xanh, điện khí hóa đường sắt tại Việt Nam.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Số hóa dữ liệu hạ tầng đường sắt
Cục Đường sắt VN nhận bàn giao kết quả hai dự án do Úc tài trợ về xây dựng hệ thống thông tin quản lý hạ tầng và xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: 6 tháng đầu năm, doanh thu đường sắt tăng trưởng hai con số
Sáng nay (3/7), Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Đọc thêm
BÁO THANH NIÊN: Tăng tốc du lịch tàu hỏa
Để khám phá hết vẻ đẹp của VN và trải nghiệm cuộc sống thi vị, có lẽ không gì tuyệt vời hơn một chuyến tàu dọc theo chiều dài đất nước. Những toa tàu 5 sao mới đưa vào vận hành, những dự án đường sắt liên tỉnh đang được thúc đẩy triển khai dần vẽ nên hành trình xuyên Việt bằng tàu hỏa tiện nghi, sạch đẹp.
Đọc thêm
RATRACO SOLUTIONS TỔ CHỨC LỄ TIẾP NHẬN LÔ CONTAINER LẠNH CHẠY TUYẾN ĐƯỜNG SẮT BẮC - NAM
Ngày 10/07/2024 tại Ga Trảng Bom, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Lễ tiếp nhận lô container lạnh phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa cần bảo quản lạnh chạy trên tuyến đường sắt Bắc - Nam do Công ty TNHH Giải pháp Vận tải RATRACO tổ chức với sự tham gia của các khách hàng, đối tác của công ty.
Đọc thêm
RATRACO SOLUTIONS: Bảng giá cước phí vận tải vận chuyển Container Lạnh 2024
Vận chuyển hàng lạnh, hàng đông lạnh bằng tàu hỏa, đường sắt là phương thức được nhiều người lựa chọn bởi tiết kiệm chi phí và thời gian. Nắm bắt nhanh nhu cầu gửi hàng từ thị trường, Ratraco Solutions chúng tôi sẽ cập nhật thông tin Dịch vụ kèm bảng giá vận chuyển Container lạnh 20 feet, 40 feet, 45 feet với cước phí hợp lý, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo chất lượng hàng hóa, sản phẩm khi tới ga đích.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Đề xuất lập quy hoạch chi tiết 15 ga đầu mối, liên vận quốc tế
Tư vấn lập quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế vừa trình Cục Đường sắt VN báo cáo giữa kỳ, trong đó có đề xuất quy hoạch chi tiết 15 ga.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Cơ hội lớn của công nghiệp đường sắt
Công nghiệp đường sắt nhiều năm qua phát triển manh mún, nhưng tới đây, với nhu cầu cải tạo nâng cấp hơn 1.000km đường sắt; xây dựng mới các tuyến đường sắt khổ 1.435mm, đường sắt đô thị... mở ra cơ hội lớn cho công nghiệp đường sắt.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Đường sắt tăng nhiều tàu khách trên các tuyến dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, áp dụng các chính sách giảm giá vé.
Đọc thêm
Thư viện Pháp luật: Vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt là gì? Những vị trí nào là vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt?
Những vị trí nào được xem là vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt? Những cá nhân, tổ chức nào có trách nhiệm quản lý vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt?
Đọc thêm
RATRACO HỢP TÁC CÙNG CTCP CNG VIỆT NAM : KÝ KẾT HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN KHÍ THIÊN NHIÊN HÓA LỎNG LNG
Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 02/08/2024, RATRACO cùng CTCP CNG Việt Nam đã ký kết hợp đồng vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) bằng Iso tank trên các tuyến đường sắt Việt Nam.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Sửa Luật Đường sắt, tạo đột phá thể chế để phát triển hạ tầng
Bộ GTVT đang xin ý kiến góp ý rộng rãi đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), bổ sung nhiều quy định về đầu tư hạ tầng.
Đọc thêm
BÁO GIAO THÔNG: Chuyến tàu đầu tiên đưa 16 bồn khí LNG từ Nam ra Bắc
Ga tàu lửa Trảng Bom (Đồng Nai) vừa cho khởi hành chuyến tàu đầu tiên đưa 16 bồn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nam ra Bắc. Đây là bước đột phá quan trọng của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Đọc thêm
Thủ tục nhận hàng hóa tại sân bay, ga đường sắt và cảng biển
Bất kể Cá nhân, Doanh nghiệp nào khi cùng với với các Đơn vị vận tải trong nước thực hiện Hợp đồng vận tải hàng hóa đều muốn biết thủ tục nhận hàng từ nước ngoài ra sao…Ratraco Solutions sẽ chia sẻ thủ tục nhận hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất, thủ tục nhận hàng tại sân bay Nội Bài, thủ tục nhận hàng nhập khẩu tại cảng biển để các bên liên quan áp dụng và hoàn tất thủ tục nhận hàng theo quy định.
Đọc thêm
RATRACO THAM DỰ BUỔI TỌA ĐÀM ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP NGÀNH VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT
Chiều ngày 21/09/2024, Khoa Vận tải – Kinh tế Trường Đại học GTVT đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: Hướng nghiệp ngành Vận tải và Kinh tế Đường sắt nhằm định hướng nghề nghiệp, chia sẻ các cơ hội nghề nghiệp trong ngành Kinh tế vận tải và Khai thác vận tải với các sinh viên.
Đọc thêm
RATRACO TỔ CHỨC ĐÀO TẠO NỘI BỘ TRUYỀN 'LỬA" VĂN HÓA TỚI NHÂN VIÊN
Ngày 28/09/2024, RATRACO tổ chức khóa đào tạo chuyên đề “Văn Hóa Kinh doanh và Ứng xử văn hóa” cho hơn 200 cán bộ, người lao động. Khóa học do TS. Nguyễn Tất Thịnh thuộc Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI trực tiếp giảng dạy.
Đọc thêm
Báo Giao thông: Sửa quy định kết nối đường sắt với sân bay, cảng biển
Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang xin ý kiến rộng rãi, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về kết nối đường sắt.
Đọc thêm
Đề xuất quy định công trình được xây dựng trong hành lang an toàn đường sắt
Tại Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất bổ sung nội dung về xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt.
Đọc thêm
Khởi hành chuyến tàu đầu tiên xuất khẩu dừa tươi đi Trung Quốc
Sáng 25/10, tại ga Liên vận quốc tế Sóng Thần (tỉnh Bình Dương), Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco) phối hợp với Công ty Cổ phần Fadoi Export (Fado) tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu vận chuyển dừa tươi xuất khẩu đi Trung Quốc.
Đọc thêm
Sửa Luật Đường sắt, bổ sung nhiều cơ chế đặc thù
Sáng nay (31/10), Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).
Đọc thêm
Logistics bao gồm những gì? Khám phá từ A-Z
Logistic bao gồm các hoạt động giao nhận và công việc liên quan đến quá trình cung ứng, vận chuyển, lưu kho bãi, thủ tục hải quan, phân phối hàng hóa,…
Đọc thêm
Ngành đường sắt tăng cường các đoàn tàu khách dịp Tết Ất Tỵ 2025
VTV.vn - Công ty cổ phần Vận tải đường sắt cho biết sẽ tăng cường các đoàn tàu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm Tết Nguyên đán.
Đọc thêm
Tìm hiểu 8 loại trái cây được xuất khẩu sang Trung Quốc hiện nay
Trung Quốc hiện đang là thị trường tiêu thụ hàng trái cây lớn của Việt Nam. Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, hiện có 8 loại trái cây được xuất khẩu sang Trung Quốc…
Đọc thêm
Quy định mới về định mức bảo dưỡng đường sắt
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 59/2024/TT-BGTVT ngày 3/12/2024 “Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia”, có hiệu lực từ 18/1/2025.
Đọc thêm
RATRACO TỔ CHỨC NGÀY HỘI GÓI BÁNH CHƯNG – GẮN KẾT VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Ngày 17/1 vừa qua, tại khu nghỉ dưỡng Tea Hill – Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội. RATRACO hân hoan tổ chức ngày hội gói bánh chưng với sự tham gia đông đảo của các thành viên từ mọi phòng ban.
Đọc thêm
VIDEO CLIP