Đang gửi...

RÀ SOÁT VIỆC HỢP NHẤT ĐƯỜNG SẮT HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN

Sáng 15-1, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp về đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Rà soát việc hợp nhất đường sắt Hà Nội và Sài Gòn - ảnh 1
Hệ thống đường sắt hiện nay của Việt Nam rất lạc hậu. Ảnh: V.LONG

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến tham gia tại cuộc họp ngày 24-12. Từ đó làm rõ cơ sở pháp lý, thẩm quyền phê duyệt để hoàn thiện đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt, giai đoạn 2021 - 2025 gắn với chiến lược phát triển ngành đường sắt. Đồng thời, trình Thủ tướng trong quý I năm 2021.

Với nội dung cơ cấu lại doanh nghiệp trong đề án, Phó Thủ tướng lưu ý tập trung thu gọn đầu mối các đơn vị trực thuộc, khắc phục tình trạng chồng chéo bộ máy; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ tiên tiến, hiện đại đối với đường sắt.

Cạnh đó, rà soát việc hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn theo hướng chuyên môn hoá, tiến tới tách riêng vận tải hàng hóa khỏi vận tải hành khách.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị làm rõ yêu cầu thực tiễn về việc thành lập đơn vị trực thuộc để khai thác quỹ đất nhà ga. Vấn đề phát triển, xây dựng các kho bãi hàng hoá và nâng cấp, xây dựng các nhà ga hành khách thành trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê theo đúng quy định tại Luật đường sắt sửa đổi năm 2017.

Song song đó, tập trung nâng cao năng lực cơ khí bảo đảm cơ khí đường sắt phải làm chủ công nghệ đóng mới toa xe, đầu máy, hạn chế phụ thuộc vào nước ngoài để góp phần giảm giá thành vận tải

“Ngoài ra, cần nghiên cứu việc nâng cấp các tuyến đường sắt liên vận với Trung Quốc để phát triển vận tải liên vận quốc tế…”- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Về kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng và khai thác theo phương thức không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025, hoặc đến hết năm 2030 theo quy định.

Trong thời gian này, tổ chức xác định những giá trị tài sản phù hợp như khu ga, một số tuyến đường sắt để tiến hành giao theo hình thức đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật. “Đặc biệt, nghiên cứu, kiến nghị cơ chế khai thác quỹ đất nhà ga, kho hàng để phát triển nguồn lực và giảm chi phí logistics…”- Phó Thủ tướng chỉ đạo.

(Nguồn: theo Pháp Luật Online)